Để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Khoa học tự nhiên, đặc biệt đối với các tiết thực hành, nhóm phương pháp thực hành đóng vai trò quan trọng, bởi người học được trực tiếp thao tác trên đối tượng, từ đó rút ra kiến thức, kĩ năng mới dưới sự hướng dẫn, điều khiển của giáo viên. Trong dạy học phân môn Sinh học của Khoa học tự nhiên có 3 phương pháp thực hành, bao gồm: Thực hành xác định mẫu vật; thực hành quan sát và thực hành thí nghiệm.
Riêng phân môn Sinh học lớp 6, nội dung chủ yếu là các kiến thức hình thái, phân loại thực vật, do đó phương pháp thực hành quan sát thường xuyên được sử dụng.
Phương pháp thực hành quan sát thường được tiến hành theo trình tự các bước.
Thứ nhất: Giáo viên giao nhiệm vụ nhận thức cho từng cá nhân học sinh hay theo nhóm nhỏ. Ví dụ: Phân biệt các loại thân, các loại rễ, các loại lá; nhận dạng một số loại thực vật, động vật, xác định vị trí phân loại của chúng.
Thứ 2: Học sinh thực hành quan sát mẫu vật theo yêu cầu của giáo viên. Cuối cùng, học sinh báo cáo kết quả và thảo luận.
Qua bài 21: Thực hành quan sát sinh vật. Các học sinh lớp 6 trường THCS Tô Ngọc Vân hăng say, hứng thú khi được chính tay gieo hạt mầm, quan sát sự lớn lên từng ngày của cây dưới sự chăm sóc của chính tay các em. Ngoài ra, nhờ thời đại 4.0, học sinh được tiếp cận đầy đủ công nghệ thông tin nên đã có thể lưu lại quá trình gieo mầm thành đoạn phim để các học sinh khác cùng học hỏi.
Video quá trình ươm mầm của học sinh Phan Huỳnh Ngọc Hân lớp 6/9.
Video ươm mầm của học sinh Nguyễn Trần Kim Ngân lớp 6/10.
Một số hình ảnh các loại cây được chính tay các học sinh trường THCS Tô Ngọc Vân gieo trồng quan sát trong tiết thực hành Khoa học tự nhiên.